Trong đại triển lãm Cảm thức Đông Dương tại tòa nhà Đại học Tổng hợp số 19 Lê Thánh Tông (nay là Đại học Quốc gia Hà Nội), tác phẩm Sắp đặt ánh sáng tại các ô cửa kính ngay sảnh chính tòa nhà tạo ấn tượng mạnh mẽ cho người xem khi vừa bước vào, được thực hiện bởi Trần Hậu Yên Thế – nghệ sĩ thị giác kiêm nhà nghiên cứu nghệ thuật. Ông được biết đến không chỉ với các sáng tác nghệ thuật sắp đặt và nghệ thuật ý niệm mà còn là một trong những nghệ sĩ đầu tiên thử nghiệm các loại hình nghệ thuật mới tại Việt Nam. Song song với sự nghiệp sáng tác, ông còn chuyên tâm nghiên cứu mỹ thuật cổ truyền, với nhiều ấn phẩm công bố về nghệ thuật cổ truyền của người Việt.

Một trưng bày đậm nét hoài niệm và dấu ấn thời gian

Do không gian có phần hạn chế, ban tổ chức đã sắp xếp để khách tham quan vào theo từng nhóm nhỏ khoảng 10 người, nhằm giúp mọi người có thể khám phá và cảm nhận tòa nhà một cách trọn vẹn. Đây là lần đầu tiên tòa nhà mở cửa cho công chúng trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024, mang đến cơ hội để mọi người chiêm ngưỡng giá trị lịch sử và vẻ đẹp kiến trúc của công trình. Sự kiện không chỉ là trải nghiệm văn hóa, mà còn là hành trình kết nối với di sản nghệ thuật và văn hóa truyền thống, góp phần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn các công trình lịch sử và khơi dậy nguồn cảm hứng sáng tạo cho tương lai.

Một số hình ảnh khác tại toà nhà:

Vẻ đẹp lịch sử và văn hóa Đông Dương

Được xây dựng vào năm 1926, Tòa nhà Trường Đại học Tự nhiên là một biểu tượng kiến trúc Đông Dương, từng là Viện Đại học Đông Dương trước khi trở thành Đại học Tổng hợp Hà Nội vào năm 1956. Tòa nhà lịch sử này nằm tại số 19 Lê Thánh Tông, Hà Nội, là một trong những công trình kiến trúc Đông Dương nổi bật tại Việt Nam, do kiến trúc sư người Pháp Ernest Hébrard thiết kế vào năm 1926.

Nét kiến trúc và mỹ thuật Đông Dương ở Đại học Tổng hợp một lần nữa được bừng sáng qua Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024

Năm 2013, công trình này đã được Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội xếp vào danh mục các công trình kiến trúc cần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, trở thành một biểu tượng quan trọng của lịch sử và nghệ thuật. Hơn 100 năm qua, tòa nhà vẫn là nơi lưu giữ ký ức của nhiều thế hệ sinh viên, là biểu tượng của tri thức và là cầu nối văn hóa giữa quá khứ và hiện tại.

Hiện nay toà nhà là cơ sở của Đại học Quốc gia Hà Nội và vẫn giữ nguyên thiết kế ban đầu. Các họa tiết như đài sen, dây sen, chữ vạn và bát bửu được khắc họa trên các cột trụ và mái vòm, mang đến câu chuyện văn hóa Á Đông sâu sắc. Đây không chỉ là nơi học tập và nghiên cứu, mà còn là một di sản văn hóa sống động, minh chứng cho sự giao thoa giữa văn hóa Việt và kiến trúc Pháp.

Họa sĩ Nguyễn Thế Sơn, giảng viên nghệ thuật thị giác của Đại học Quốc gia Hà Nội, chia sẻ: "Tòa nhà này tưởng là kiến trúc tân cổ điển Pháp, nhưng lại chứa đựng nét mỹ thuật truyền thống Việt Nam. Đây là một minh chứng thú vị về sự giao thoa giữa Đông và Tây".

Bảo tàng sinh học tại tầng 2 toà nhà

Tại đây, các họa sĩ và kiến trúc sư đã sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật sắp đặt như đèn chùm và bia tiến sĩ trên chất liệu mica dẫn sáng. Đặc biệt, tại vòm trần của tòa nhà, họa sĩ Phạm Trung Hưng đã sử dụng công nghệ 3D mapping để tái hiện hình ảnh hai con chim phượng hoàng – biểu tượng quyền uy trong văn hóa Á Đông. Từ đây, mọi người có thể tận hưởng tầm nhìn toàn cảnh, ngắm nhìn không gian từ điểm nhìn mới lạ. Được tô điểm bởi ánh sáng và công nghệ, kết hợp cùng âm nhạc, Trường Đại học Tổng hợp đã trở thành một điểm đến trải nghiệm độc đáo, thú vị và đầy cảm xúc.

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo và triển lãm nghệ thuật tương tác

Trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024, cụm Tòa nhà Đại học Tổng hợp là điểm nhấn với hàng loạt hoạt động, hội thảo, và triển lãm nghệ thuật. Tổ hợp triển lãm nghệ thuật tương tác "Cảm thức Đông Dương" đã thu hút sự chú ý của khách tham quan khi giới thiệu 22 tác phẩm độc đáo cùng sự kết hợp tinh tế giữa nghệ thuật sắp đặt ánh sáng và công nghệ 3D mapping, tạo nên một không gian nghệ thuật tương tác ấn tượng.

Do không gian có phần hạn chế, ban tổ chức đã sắp xếp để khách tham quan vào theo từng nhóm nhỏ khoảng 10 người

Sảnh chính của tòa nhà là một không gian mở rộng, với các tác phẩm sắp đặt ánh sáng do họa sĩ Trần Hậu Yên Thế thực hiện, tái hiện lại những ý niệm đầu tiên của thiết kế hoa sắt lấy cảm hứng từ ánh sáng tri thức. Khung cảnh ánh sáng lung linh kết hợp với các chi tiết trang trí cổ điển khiến cho không gian này trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho những ai muốn khám phá vẻ đẹp của kiến trúc Đông Dương.

Lên tầng 2, du khách sẽ bước vào Bảo tàng sinh học, một không gian trưng bày các hiện vật khoa học liên quan đến hệ sinh thái và các giống loài động thực vật. Tiếp tục hành trình, lên tầng 3, sau khi bước qua cầu thang gỗ hẹp, du khách lần đầu tiên có cơ hội được tiếp cận khu vực trước giờ chưa từng mở cửa, chiêm ngưỡng nét đẹp của kiến trúc Đông Dương với những chi tiết trang trí kinh điển. Hệ thống chiếu sáng được thiết kế để làm nổi bật các chi tiết cổ điển, tôn vinh vẻ đẹp vượt thời gian của công trình.